2200-1002 วิชาการบัญชีเบื้องต้น 1
แผนการสอน
มุ่งเน้นสมรรถนะอาชีพบูรณาการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
วิชา การบัญชีเบื้องต้น 1 รหัสวิชา 2200-1002
หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556
ประเภทวิชาพาณิชยกรรม สาขาวิชาการบัญชี
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558
จัดทำโดย
นางสาวสุนิสา รัตนประยูร
วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย
คำนำ
แผนการจัดการเรียนรู้ การบัญชีเบื้องต้น 1 รหัสวิชา 2201- 1002 มีเนื้อหาตรงตามจุดประสงค์และคำอธิบายรายวิชา หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2545 (ปรับปรุง พ.ศ. 2546) ของสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งเป็นวิชาชีพพื้นฐานวิชาหนึ่งในหมวดวิชาชีพที่ผู้เรียนประเภทวิชาพาณิชยกรรมทุกสาขาต้องเรียนวิชานี้
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาบัญชีเบื้องต้น 1 แบ่งออกเป็น 11 บทเรียน เริ่มด้วยการ ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบัญชี สมการบัญชี และงบดุล การวิเคราะห์รายการ การบันทึกรายการค้าในสมุดรายวันทั่วไป การบันทึกรายการค้าในบัญชีแยกประเภททั่วไป งบทดลอง กระดาษทำการ
งบการเงิน การบันทึกรายการปิดบัญชี การปรับปรุงบัญชี งบทดลองหลังการปรับปรุงบัญชี และวงจรบัญชี การประเมินผลจะใช้การประเมินผลผู้เรียนตามสภาพจริงที่เกิดขึ้นในชั้นเรียนเป็นส่วนใหญ่ เน้นในด้านความรู้ ความเข้าใจ และทักษะพิสัยทั้งในด้านความเข้าใจ และทักษะในการทำแบบฝึกหัด
อาจารย์ผู้สอนพยายามอย่างยิ่งที่จะให้แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชา การบัญชีเบื้องต้น 1 เป็นแผนการจัดการเรียนรู้ที่สมบูรณ์ เอื้ออำนวยประโยชน์ต่อการเรียนการสอน
สุนิสา รัตนประยูร
แผนการจัดการเรียนรู้/แผนการเรียนรู้รายวิชา ชื่อรายวิชา...... ......การบัญชีเบื้องต้น 1…..รหัสวิชา... 2200 – 1002.......... (ท-ป-น) 1-2-2………… ระดับชั้น....ปวช.....สาขาวิชา/กลุ่มวิชา/แผนกวิชา....................การบัญชี........................................... หน่วยกิต..............2......................จำนวนคาบรวม.........................54...........................................คาบ ทฤษฏี...................36.....................คาบ/สัปดาห์ ปฏิบัติ..................36..........................คาบ/สัปดาห์ ภาคเรียนที่............1...............................................ปีการศึกษา.........................2558........................... |
จุดประสงค์รายวิชา
คำอธิบายรายวิชา ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับ ความหมาย วัตถุประสงค์ และประโยชน์ของการบัญชี ข้อสมมติทางบัญชี ความหมายของสินทรัพย์ หนี้สิน และส่วนของเจ้าของตามแม่บทการบัญชี การวิเคราะห์รายการค้า การบันทึกรายการค้าตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไปของธุรกิจบริการเจ้าของคนเดียว ในสมุดรายวันทั่วไป 2 ผ่านรายการไปบัญชีแยกประเภท งบทดลอง กระดาษทำการ 6 ช่อง งบการเงิน ปรับปรุง ปิดบัญชี และสรุปวงจรบัญชี
สมรรถนะของรายวิชา
|
รายการหน่วย ชื่อหน่วย และสมรรถนะประจำหน่วย
ชื่อเรื่อง |
สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม |
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบัญชี เบื้องต้น
|
สมรรถนะ เข้าใจความหมายของบัญชี เขียนสรุปรายรับ-รายจ่ายประจำเดือนลงในแบบฟอร์มที่กำหนด
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม ด้านความรู้ 1. บอกประวัติของการบัญชีได้ 2. บอกความหมายและจุดประสงค์ของการบัญชีได้ 3. บอกประโยชน์ของข้อมูลการบัญชีได้ 4. อธิบายข้อสมมติตามแม่บททางบัญชีได้ 5. เขียนจำนวนเงินทางบัญชีได้ 6. เขียนวัน เดือน ปีทางบัญชีได้
ด้านทักษะ 7. ปฏิบัติ (Perform) การเขียนอธิบายข้อสมมติตาม แม่บทการบัญชี
ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง 8. เตรียมความพร้อมด้าน วัสดุ อุปกรณ์ สอดคล้องกับงานได้อย่างถูกต้อง 9. ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และสำเร็จภายในเวลา ที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลักปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง
|
ชื่อเรื่อง |
สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม |
บทที่ 2 สมการบัญชีและงบแสดงฐานะทาง การเงิน
|
สมรรถนะ: เข้าใจสมการบัญชีและงบแสดงฐานะทาง การเงิน
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม: ด้านความรู้ 1. บอกความหมายและประเภทของสินทรัพย์ หนี้สิน และ ส่วนของเจ้าของได้ 2. บอกความหมายของสมการบัญชีได้ 3. จำแนกสินทรัพย์ หนี้สิน และส่วนของเจ้าของได้ 4. คำนวณสินทรัพย์ หนี้สิน และส่วนของเจ้าโดยใช้สมการ บัญชีได้ 5. บอกความหมาย รูปแบบและขั้นตอนการจัดทำงบแสดง ฐานะทางการเงิน
ด้านทักษะ 6. ปฏิบัติ (Perform) การจัดทำงบแสดงฐานะทางการเงินได้
ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง 7. เตรียมความพร้อมด้าน วัสดุ อุปกรณ์สอดคล้องกับงาน ได้อย่างถูกต้อง 8. ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และสำเร็จภายใน เวลาที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลักปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง
|
ชื่อเรื่อง |
สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม |
บทที่ 3 การวิเคราะห์รายการค้า
|
สมรรถนะ:การวิเคราะห์รายการค้า
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม: ด้านความรู้ 1 บอกความหมายและข้อแตกต่างระหว่างรายการค้ากับ รายการที่ไม่ถือเป็นรายการค้า 2. กำหนดชื่อบัญชีจากรายการค้า 3. บอกความหมาย หลักการ และวิธีวิเคราะห์รายการค้าได้ 4. บอกระบบการบันทึกบัญชีได้ 5. บอกลักษณะการบันทึกบัญชีได้ 6. บอกหลักการบันทึกบัญชีได้ 7. บันทึกบัญชีจากผลการวิเคราะห์รายการค้าได้
ด้านทักษะ 8. ปฏิบัติ (Perform) การวิเคราะห์รายการค้าได้
ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง 9. เตรียมความพร้อมด้าน วัสดุ อุปกรณ์สอดคล้องกับงาน ได้อย่างถูกต้อง 10. ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และสำเร็จภายใน เวลาที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลักปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง
|
ชื่อเรื่อง |
สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม |
บทที่ 4 สมุดรายวันทั่วไป
|
สมรรถนะ:บันทึกรายการค้าสมุดรายวันทั่วไป
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม: ด้านความรู้ 1. บอกความหมายและประเภทของสมุดรายวันขั้นต้นได้ 2. บอกรูปแบบของสมุดรายวันทั่วไปได้ 3. บอกวิธีบันทึกรายการลงในแบบฟอร์มของสมุดรายวัน ทั่วไปได้ 4. บันทึกรายการค้าสมุดรายวันทั่วไป
ด้านทักษะ 5. จัดทำสมุดรายวันทั่วไป ได้ถูกต้อง
ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง 6. เตรียมความพร้อมด้าน วัสดุ อุปกรณ์สอดคล้องกับงาน ได้อย่างถูกต้อง 7. ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และสำเร็จภายใน เวลาที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลักปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง
|
ชื่อเรื่อง |
สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม |
บทที่ 5 บัญชีแยกประเภท
|
สมรรถนะ:ทำรายการงบทดลอง
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม: ด้านความรู้ 1. บอกความหมายและประเภทของสมุดบัญชีแยกประเภท ได้ 2. จัดหมวดบัญชีได้ 3. กำหนดเลขที่บัญชี และผังบัญชีได้ 4. อธิบายรูปแบบบัญชีแยกประเภทได้ 5. ผ่านรายการจากสมุดรายวันทั่วไป ไปยังบัญชีแยก ประเภทได้
ด้านทักษะ 6. จัดบัญชีแยกประเภทได้ถูกต้อง 7. อธิบาย (Discuss) “หลักการผ่านรายการจากสมุดรายวัน ทั่วไป ไปยังบัญชีแยกประเภทได้”
ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง 8. เตรียมความพร้อมด้าน วัสดุ อุปกรณ์สอดคล้องกับงาน ได้อย่างถูกต้อง 9. ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และสำเร็จภายใน เวลาที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลักปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง
|
ชื่อเรื่อง |
สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม |
บทที่ 6 งบทดลอง
|
สมรรถนะ:ทำรายการงบทดลอง
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม: ด้านความรู้ 1. บอกความหมายของงบทดลองได้ 2. บอกความหมายและประเภทของการคำนวณหาบอด คงเหลือได้ 3. บอกรูปแบบและขั้นตอนจัดทำงบทดลองได้ 4. บอกวิธีตรวจสอบเมื่องบทดลองไม่ลงตัว 5. บอกประโยชน์ของงบทดลอง
ด้านทักษะ 6. สนทนาเชิงปฏิบัติการ “หลักการหาข้อผิดพลาดเมื่อทำ งบทดลองไม่ลงตัว”
ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง 7. เตรียมความพร้อมด้าน วัสดุ อุปกรณ์สอดคล้องกับงาน ได้อย่างถูกต้อง 8. ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และสำเร็จภายใน เวลาที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลักปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง |
ชื่อเรื่อง |
สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม |
บทที่ 7 รายการปรับปรุงบัญชี
|
สมรรถนะ:การบันทึกรายการปรับปรุงบัญชีในสมุดรายวันทั่วไป
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม: ด้านความรู้ 1. บอกความหมาย ลักษณะ และประเภทของรายการ ปรับปรุงบัญชีได้ 2. บันทึกรายการปรับปรุงรายได้ค้างรับ รายได้รับล่วงหน้า ค่าใช้จ่ายค้างจ่าย ค่าใช้จ่ายจ่ายล่วงหน้า ค่าเสื่อมราคา วัสดุสิ้นเปลือง หนี้สูญ หนี้สงสัยจะสูญ และค่าเผื่อหนี้ สงสัยจะสูญได้ 3. จัดทำงบทดลองหลังรายการปรับปรุงได้
ด้านทักษะ 4. ปฏิบัติ (Perform) การบันทึกรายการปรับปรุงบัญชีในสมุดรายวันทั่วไป ได้ถูกต้อง
ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง 5. เตรียมความพร้อมด้าน วัสดุ อุปกรณ์สอดคล้องกับงาน ได้อย่างถูกต้อง 6. ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และสำเร็จภายใน เวลาที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลักปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง |
ชื่อเรื่อง |
สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม |
บทที่ 8 กระดาษทำการ
|
สมรรถนะ: จัดทำกระดาษทำการ
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม: ด้านความรู้ 1. บอกความหมายของกระดาษทำการได้ 2. บอกชนิดและรูปแบบของกระดาษทำการได้ 3. จัดทำกระดาษทำการ 6 ช่องได้ 4. บอกประโยชน์ของกระดาษทำการได้
ด้านทักษะ 5. ปฏิบัติ (Perform) บันทึกรายการในกระดาษทำการ ได้ถูกต้อง
ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง 6. เตรียมความพร้อมด้าน วัสดุ อุปกรณ์สอดคล้องกับงาน ได้อย่างถูกต้อง 7. ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และสำเร็จภายใน เวลาที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลักปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง |
ชื่อเรื่อง |
สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม |
บทที่ 9 งบการเงิน
|
สมรรถนะ: จัดทำงบกำไรขาดทุน งบแสดงฐานะทางการเงินตามหลักการบัญชี
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม: ด้านความรู้ 1. บอกความหมายและวัตถุประสงค์ของแม่บทการบัญชีได้ 2. บอกขอบเขตของแม่บทการบัญชีได้ 3. อธิบายการย่อของงบการเงินในกิจการเจ้าของคนเดียวได้ 4. จัดทำงบกำไรขาดทุน และงบแสดงฐานะทางการเงินได้
ด้านทักษะ 5. ปฏิบัติ (Perform) การจัดทำงบกำไรขาดทุน และงบแสดงฐานะทางการเงินได้ได้ถูกต้อง
ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง 6. เตรียมความพร้อมด้าน วัสดุ อุปกรณ์สอดคล้องกับงาน ได้อย่างถูกต้อง 7. ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และสำเร็จภายใน เวลาที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลักปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง
|
ชื่อเรื่อง |
สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม |
บทที่ 10 ปิดบัญชี
|
สมรรถนะ: บันทึกรายการปิดบัญชี
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม: ด้านความรู้ 1. จัดประเภทบัญชีได้ 2. บอกความหมายรายการปิดบัญชีได้ 3. บอกหลักการปิดบัญชีได้ 4. บันทึกการปิดบัญชีประเภทชั่วคราวในสมุดรายวันทั่วไปได้ 5. ผ่านรายการปิดบัญชีจากสมุดรายวันทั่วไปไปยังบัญชีแยกประเภททั่วไปได้ 6. บันทึกยอดคงเหลือของบัญชีแยกประเภทถาวรในบัญชีแยกประเภททั่วไปได้ 7. จัดทำงบทดลองหลังปิดบัญชีได้ 8. บอดลำดับขั้นตอนการจัดทำบัญชีตามวงจรบัญชีได้
ด้านทักษะ 9. ปฏิบัติ (Perform) บันทึกรายการปิดบัญชีในสมุดรายวัน ทั่วไปสำหรับกิจการจำหน่ายสินค้าได้ถูกต้อง 10. ผ่านรายการไปบัญชีแยกประเภททั่วไปได้ถูกต้อง 11. จัดทำงบทดลองหลังปิดบัญชีได้ถูกต้อง
ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง 12. เตรียมความพร้อมด้าน วัสดุ อุปกรณ์สอดคล้องกับ งานได้อย่างถูกต้อง 13. ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และสำเร็จภายใน เวลาที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลักปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง
|
ชื่อเรื่อง |
สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม |
บทที่ 11 สมุดเงินสด 2 ช่อง
|
สมรรถนะ: บันทึกรายการในสมุดเงินสด 2 ช่อง และสมุดรายวันทั่วไป
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม: ด้านความรู้ 1. บอกความหมายของเงินสดได้ 2. บอกความหมาย ลักษณะพิเศษ และประเภทของสมุด เงินสดได้ 3. บอกรูปแบบ ส่วนประกอบ และลักษณะรายการที่บันทึก ในสมุดเงินสด 2 ช่องได้ 4. บันทึกรายการในสมุดเงินสด 2 ช่อง และสมุดรายวัน ทั่วไปได้ 5. ผ่านรายการสมุดเงินสด 2 ช่อง และสมุดรายวันทั่วไปไป ยังบัญชีแยกประเภททั่วไปได้ 6. บันทึกยอดคงเหลือของบัญชีแยกประเภทถาวรในบัญชี แยกประเภททั่วไปได้
ด้านทักษะ 7. ปฏิบัติ (Perform) บันทึกรายการในสมุดเงินสด 2 ช่อง และสมุดรายวันทั่วไปได้ถูกต้อง 8. ผ่านรายการไปบัญชีแยกประเภททั่วไปได้ถูกต้อง
ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง 9. เตรียมความพร้อมด้าน วัสดุ อุปกรณ์สอดคล้องกับ งานได้อย่างถูกต้อง 10. ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และสำเร็จภายใน เวลาที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลักปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง
|
รายชื่อหน่วยการสอน/การเรียนรู้
หน่วยการสอน/การเรียนรู้ วิชา........... การบัญชีเบื้องต้น 1............... รหัส...2200 - 1002......คาบ/สัปดาห์.....3.......คาบ รวม......54 คาบ...... |
||||
หน่วยที่ |
ชื่อหน่วย ทฤษฎี |
จำนวนคาบ |
||
ทฤษฎี |
ปฏิบัติ |
รวม |
||
1 |
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบัญชี สมการบัญชี และงบดุล |
1 |
2 |
3 |
2 |
การวิเคราะห์รายการ |
1 |
2 |
3 |
3 |
การบันทึกรายการค้าในสมุดรายวันทั่วไป |
1 |
2 |
3 |
4 |
การบันทึกรายการค้าในบัญชีแยกประเภททั่วไป |
1 |
2 |
3 |
5 |
งบทดลอง |
1 |
2 |
3 |
6 |
กระดาษทำการ |
1 |
2 |
3 |
7 |
งบการเงิน |
1 |
2 |
3 |
8 |
การบันทึกรายการปิดบัญชี |
1 |
2 |
3 |
9 |
การปรับปรุงบัญชี งบทดลองหลังการปรับปรุง บัญชี และวงจรบัญชี |
1 |
2 |
3 |
รวม |
54 |