2200-1002 วิชาการบัญชีเบื้องต้น 1


 

 

                                    แผนการสอน

มุ่งเน้นสมรรถนะอาชีพบูรณาการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

วิชา การบัญชีเบื้องต้น 1  รหัสวิชา 2200-1002

หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ  พุทธศักราช 2556

ประเภทวิชาพาณิชยกรรม  สาขาวิชาการบัญชี

ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558

 

 

 

 

 

จัดทำโดย

นางสาวสุนิสา  รัตนประยูร

 

 

 

 

วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย

 

คำนำ

 

แผนการจัดการเรียนรู้ การบัญชีเบื้องต้น 1 รหัสวิชา 2201- 1002 มีเนื้อหาตรงตามจุดประสงค์และคำอธิบายรายวิชา  หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช  2545 (ปรับปรุง พ.ศ. 2546)  ของสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา  กระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งเป็นวิชาชีพพื้นฐานวิชาหนึ่งในหมวดวิชาชีพที่ผู้เรียนประเภทวิชาพาณิชยกรรมทุกสาขาต้องเรียนวิชานี้

            แผนการจัดการเรียนรู้วิชาบัญชีเบื้องต้น 1 แบ่งออกเป็น 11 บทเรียน เริ่มด้วยการ ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบัญชี  สมการบัญชี  และงบดุล การวิเคราะห์รายการ การบันทึกรายการค้าในสมุดรายวันทั่วไป การบันทึกรายการค้าในบัญชีแยกประเภททั่วไป งบทดลอง กระดาษทำการ

งบการเงิน การบันทึกรายการปิดบัญชี การปรับปรุงบัญชี  งบทดลองหลังการปรับปรุงบัญชี  และวงจรบัญชี   การประเมินผลจะใช้การประเมินผลผู้เรียนตามสภาพจริงที่เกิดขึ้นในชั้นเรียนเป็นส่วนใหญ่  เน้นในด้านความรู้  ความเข้าใจ  และทักษะพิสัยทั้งในด้านความเข้าใจ  และทักษะในการทำแบบฝึกหัด

อาจารย์ผู้สอนพยายามอย่างยิ่งที่จะให้แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชา การบัญชีเบื้องต้น 1 เป็นแผนการจัดการเรียนรู้ที่สมบูรณ์ เอื้ออำนวยประโยชน์ต่อการเรียนการสอน

 

 

 

 

 

                                                                        สุนิสา  รัตนประยูร

 

 

 

แผนการจัดการเรียนรู้/แผนการเรียนรู้รายวิชา

ชื่อรายวิชา...... ......การบัญชีเบื้องต้น 1…..รหัสวิชา... 2200 – 1002.......... (ท-ป-น)  1-2-2…………

ระดับชั้น....ปวช.....สาขาวิชา/กลุ่มวิชา/แผนกวิชา....................การบัญชี...........................................

หน่วยกิต..............2......................จำนวนคาบรวม.........................54...........................................คาบ

ทฤษฏี...................36.....................คาบ/สัปดาห์   ปฏิบัติ..................36..........................คาบ/สัปดาห์

ภาคเรียนที่............1...............................................ปีการศึกษา.........................2558...........................

จุดประสงค์รายวิชา

  1. มีความเข้าใจหลักการ  วิธีการ  และขั้นตอนการจัดทำบัญชีสำหรับกิจการเจ้าของคนเดียวประเภทธุรกิจบริการ
  2. มีทักษะปฏิบัติงานบัญชีเบื้องต้นตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไป  สำหรับกิจการเจ้าของคนเดียวประเภทธุรกิจบริการ
  3. มีกิจนิสัย  ความมีระเบียบ  ละเอียดรอบคอบ  มีวินัยตรงต่อเวลา  และมีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพบัญชี

 

 

คำอธิบายรายวิชา

                ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับ ความหมาย วัตถุประสงค์ และประโยชน์ของการบัญชี ข้อสมมติทางบัญชี  ความหมายของสินทรัพย์  หนี้สิน  และส่วนของเจ้าของตามแม่บทการบัญชี  การวิเคราะห์รายการค้า การบันทึกรายการค้าตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไปของธุรกิจบริการเจ้าของคนเดียว ในสมุดรายวันทั่วไป 2 ผ่านรายการไปบัญชีแยกประเภท  งบทดลอง  กระดาษทำการ  6  ช่อง  งบการเงิน ปรับปรุง ปิดบัญชี  และสรุปวงจรบัญชี

 

 

สมรรถนะของรายวิชา

  1. แสดงความรู้เกี่ยวกับหลักการและวิธีการบัญชีสำหรับกิจการเจ้าของคนเดียวประเภทธุรกิจบริการ
  2. ปฏิบัติงานบัญชีสำหรับกิจการเจ้าของคนเดียวประเภทธุรกิจบริการตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไป  

 

 

 

 

 

 

 รายการหน่วย ชื่อหน่วย และสมรรถนะประจำหน่วย

ชื่อเรื่อง         

สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม

บทที่ 1   ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบัญชี                      เบื้องต้น   

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

สมรรถนะ  เข้าใจความหมายของบัญชี เขียนสรุปรายรับ-รายจ่ายประจำเดือนลงในแบบฟอร์มที่กำหนด

 

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม

       ด้านความรู้

       1.  บอกประวัติของการบัญชีได้

       2.  บอกความหมายและจุดประสงค์ของการบัญชีได้

       3.  บอกประโยชน์ของข้อมูลการบัญชีได้

       4.  อธิบายข้อสมมติตามแม่บททางบัญชีได้

       5.  เขียนจำนวนเงินทางบัญชีได้

       6.  เขียนวัน เดือน ปีทางบัญชีได้

 

ด้านทักษะ

        7.  ปฏิบัติ (Perform) การเขียนอธิบายข้อสมมติตาม

             แม่บทการบัญชี

 

      ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง

        8.   เตรียมความพร้อมด้าน วัสดุ  อุปกรณ์

              สอดคล้องกับงานได้อย่างถูกต้อง

       9.  ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และสำเร็จภายในเวลา

     ที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลักปรัชญา     

     เศรษฐกิจพอเพียง  

 

 

 

 

 

 

ชื่อเรื่อง         

สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม

บทที่ 2  สมการบัญชีและงบแสดงฐานะทาง                  การเงิน

 

 

               

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

สมรรถนะ: เข้าใจสมการบัญชีและงบแสดงฐานะทาง                     การเงิน

 

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม:

ด้านความรู้

1.  บอกความหมายและประเภทของสินทรัพย์ หนี้สิน และ 

     ส่วนของเจ้าของได้

2.  บอกความหมายของสมการบัญชีได้

3.  จำแนกสินทรัพย์ หนี้สิน และส่วนของเจ้าของได้

4.  คำนวณสินทรัพย์ หนี้สิน และส่วนของเจ้าโดยใช้สมการ

     บัญชีได้

5.  บอกความหมาย รูปแบบและขั้นตอนการจัดทำงบแสดง

     ฐานะทางการเงิน 

 

 

ด้านทักษะ

6.  ปฏิบัติ (Perform) การจัดทำงบแสดงฐานะทางการเงินได้

 

 

  ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง

7.   เตรียมความพร้อมด้าน วัสดุ  อุปกรณ์สอดคล้องกับงาน

      ได้อย่างถูกต้อง

8.  ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และสำเร็จภายใน

       เวลาที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลักปรัชญา 

       เศรษฐกิจพอเพียง  

 

 

 

 

 

ชื่อเรื่อง         

สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม

บทที่ 3 การวิเคราะห์รายการค้า

 

 

               

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

สมรรถนะ:การวิเคราะห์รายการค้า

 

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม:

ด้านความรู้

1  บอกความหมายและข้อแตกต่างระหว่างรายการค้ากับ

    รายการที่ไม่ถือเป็นรายการค้า

2.  กำหนดชื่อบัญชีจากรายการค้า

3.  บอกความหมาย หลักการ และวิธีวิเคราะห์รายการค้าได้

4.  บอกระบบการบันทึกบัญชีได้

5.  บอกลักษณะการบันทึกบัญชีได้

6.  บอกหลักการบันทึกบัญชีได้

7.  บันทึกบัญชีจากผลการวิเคราะห์รายการค้าได้

 

ด้านทักษะ

8.  ปฏิบัติ (Perform) การวิเคราะห์รายการค้าได้

 

  ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง

9.   เตรียมความพร้อมด้าน วัสดุ  อุปกรณ์สอดคล้องกับงาน

      ได้อย่างถูกต้อง

10.   ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และสำเร็จภายใน

      เวลาที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลักปรัชญา 

      เศรษฐกิจพอเพียง  

 

 

 

 

 

 

 

 

ชื่อเรื่อง         

สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม

บทที่ 4 สมุดรายวันทั่วไป

 

               

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

สมรรถนะ:บันทึกรายการค้าสมุดรายวันทั่วไป

 

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม:

ด้านความรู้

1.  บอกความหมายและประเภทของสมุดรายวันขั้นต้นได้

2.  บอกรูปแบบของสมุดรายวันทั่วไปได้

3.  บอกวิธีบันทึกรายการลงในแบบฟอร์มของสมุดรายวัน

     ทั่วไปได้

4.  บันทึกรายการค้าสมุดรายวันทั่วไป

 

ด้านทักษะ

5.  จัดทำสมุดรายวันทั่วไป ได้ถูกต้อง

 

 

  ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง

6.   เตรียมความพร้อมด้าน วัสดุ  อุปกรณ์สอดคล้องกับงาน

      ได้อย่างถูกต้อง

7.  ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และสำเร็จภายใน

       เวลาที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลักปรัชญา 

       เศรษฐกิจพอเพียง  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ชื่อเรื่อง         

สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม

บทที่ 5 บัญชีแยกประเภท

 

               

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

สมรรถนะ:ทำรายการงบทดลอง

 

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม:

ด้านความรู้

1.  บอกความหมายและประเภทของสมุดบัญชีแยกประเภท

     ได้

2.  จัดหมวดบัญชีได้

3.  กำหนดเลขที่บัญชี และผังบัญชีได้

4.  อธิบายรูปแบบบัญชีแยกประเภทได้

5.  ผ่านรายการจากสมุดรายวันทั่วไป ไปยังบัญชีแยก

     ประเภทได้

 

ด้านทักษะ

6.  จัดบัญชีแยกประเภทได้ถูกต้อง

7.  อธิบาย (Discuss) “หลักการผ่านรายการจากสมุดรายวัน

     ทั่วไป ไปยังบัญชีแยกประเภทได้”

 

  ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง

8.   เตรียมความพร้อมด้าน วัสดุ  อุปกรณ์สอดคล้องกับงาน

     ได้อย่างถูกต้อง

9.   ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และสำเร็จภายใน

      เวลาที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลักปรัชญา 

      เศรษฐกิจพอเพียง  

 

ชื่อเรื่อง         

สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม

บทที่  6 งบทดลอง

 

 

               

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

สมรรถนะ:ทำรายการงบทดลอง

 

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม:

ด้านความรู้

1.  บอกความหมายของงบทดลองได้

2.  บอกความหมายและประเภทของการคำนวณหาบอด

     คงเหลือได้

3.  บอกรูปแบบและขั้นตอนจัดทำงบทดลองได้

4.  บอกวิธีตรวจสอบเมื่องบทดลองไม่ลงตัว

5.  บอกประโยชน์ของงบทดลอง

 

 

ด้านทักษะ

6.  สนทนาเชิงปฏิบัติการ “หลักการหาข้อผิดพลาดเมื่อทำ

     งบทดลองไม่ลงตัว”

 

 

  ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง

7.   เตรียมความพร้อมด้าน วัสดุ  อุปกรณ์สอดคล้องกับงาน

     ได้อย่างถูกต้อง

8. ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และสำเร็จภายใน

      เวลาที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลักปรัชญา 

      เศรษฐกิจพอเพียง  

ชื่อเรื่อง         

สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม

บทที่  7 รายการปรับปรุงบัญชี

 

 

               

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

สมรรถนะ:การบันทึกรายการปรับปรุงบัญชีในสมุดรายวันทั่วไป

 

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม:

ด้านความรู้

1.  บอกความหมาย ลักษณะ และประเภทของรายการ

     ปรับปรุงบัญชีได้

2.  บันทึกรายการปรับปรุงรายได้ค้างรับ รายได้รับล่วงหน้า

     ค่าใช้จ่ายค้างจ่าย ค่าใช้จ่ายจ่ายล่วงหน้า ค่าเสื่อมราคา

     วัสดุสิ้นเปลือง หนี้สูญ หนี้สงสัยจะสูญ และค่าเผื่อหนี้

      สงสัยจะสูญได้

3.  จัดทำงบทดลองหลังรายการปรับปรุงได้

 

 

ด้านทักษะ

4.  ปฏิบัติ (Perform) การบันทึกรายการปรับปรุงบัญชีในสมุดรายวันทั่วไป ได้ถูกต้อง

 

 

  ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง

5.   เตรียมความพร้อมด้าน วัสดุ  อุปกรณ์สอดคล้องกับงาน

     ได้อย่างถูกต้อง

6. ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และสำเร็จภายใน

      เวลาที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลักปรัชญา 

      เศรษฐกิจพอเพียง   

ชื่อเรื่อง         

สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม

บทที่  8 กระดาษทำการ

 

 

               

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

สมรรถนะ: จัดทำกระดาษทำการ

 

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม:

ด้านความรู้

1.  บอกความหมายของกระดาษทำการได้

2.  บอกชนิดและรูปแบบของกระดาษทำการได้

3.  จัดทำกระดาษทำการ 6 ช่องได้

4.  บอกประโยชน์ของกระดาษทำการได้

 

ด้านทักษะ

5.  ปฏิบัติ (Perform) บันทึกรายการในกระดาษทำการ

   ได้ถูกต้อง

 

  ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง

6.   เตรียมความพร้อมด้าน วัสดุ  อุปกรณ์สอดคล้องกับงาน

     ได้อย่างถูกต้อง

7. ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และสำเร็จภายใน

      เวลาที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลักปรัชญา 

      เศรษฐกิจพอเพียง  

ชื่อเรื่อง         

สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม

บทที่  9  งบการเงิน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

สมรรถนะ: จัดทำงบกำไรขาดทุน งบแสดงฐานะทางการเงินตามหลักการบัญชี

 

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม:

ด้านความรู้

1.  บอกความหมายและวัตถุประสงค์ของแม่บทการบัญชีได้

2.  บอกขอบเขตของแม่บทการบัญชีได้

3.  อธิบายการย่อของงบการเงินในกิจการเจ้าของคนเดียวได้

4.  จัดทำงบกำไรขาดทุน และงบแสดงฐานะทางการเงินได้

 

ด้านทักษะ

5.  ปฏิบัติ (Perform) การจัดทำงบกำไรขาดทุน และงบแสดงฐานะทางการเงินได้ได้ถูกต้อง

 

 

  ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง

6.   เตรียมความพร้อมด้าน วัสดุ  อุปกรณ์สอดคล้องกับงาน

     ได้อย่างถูกต้อง

7. ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และสำเร็จภายใน

      เวลาที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลักปรัชญา 

      เศรษฐกิจพอเพียง  

 

 

 

 

 

 

 

ชื่อเรื่อง         

สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม

บทที่  10  ปิดบัญชี

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

สมรรถนะ: บันทึกรายการปิดบัญชี

 

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม:

ด้านความรู้

1.  จัดประเภทบัญชีได้

2.  บอกความหมายรายการปิดบัญชีได้

3.  บอกหลักการปิดบัญชีได้

4.  บันทึกการปิดบัญชีประเภทชั่วคราวในสมุดรายวันทั่วไปได้

5.  ผ่านรายการปิดบัญชีจากสมุดรายวันทั่วไปไปยังบัญชีแยกประเภททั่วไปได้

6.  บันทึกยอดคงเหลือของบัญชีแยกประเภทถาวรในบัญชีแยกประเภททั่วไปได้

7.  จัดทำงบทดลองหลังปิดบัญชีได้

8.  บอดลำดับขั้นตอนการจัดทำบัญชีตามวงจรบัญชีได้

 

ด้านทักษะ

9.  ปฏิบัติ (Perform) บันทึกรายการปิดบัญชีในสมุดรายวัน

    ทั่วไปสำหรับกิจการจำหน่ายสินค้าได้ถูกต้อง

10.  ผ่านรายการไปบัญชีแยกประเภททั่วไปได้ถูกต้อง

11. จัดทำงบทดลองหลังปิดบัญชีได้ถูกต้อง

 

  ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง

12.   เตรียมความพร้อมด้าน วัสดุ  อุปกรณ์สอดคล้องกับ

        งานได้อย่างถูกต้อง

13. ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และสำเร็จภายใน

      เวลาที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลักปรัชญา 

      เศรษฐกิจพอเพียง  

 

 

ชื่อเรื่อง         

สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม

บทที่  11  สมุดเงินสด 2 ช่อง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

สมรรถนะ: บันทึกรายการในสมุดเงินสด 2 ช่อง และสมุดรายวันทั่วไป

 

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม:

ด้านความรู้

1.  บอกความหมายของเงินสดได้

2.  บอกความหมาย ลักษณะพิเศษ และประเภทของสมุด

     เงินสดได้

3.  บอกรูปแบบ ส่วนประกอบ และลักษณะรายการที่บันทึก

     ในสมุดเงินสด 2 ช่องได้

4.  บันทึกรายการในสมุดเงินสด 2 ช่อง และสมุดรายวัน

     ทั่วไปได้

5.  ผ่านรายการสมุดเงินสด 2 ช่อง และสมุดรายวันทั่วไปไป

     ยังบัญชีแยกประเภททั่วไปได้

6.  บันทึกยอดคงเหลือของบัญชีแยกประเภทถาวรในบัญชี

     แยกประเภททั่วไปได้

 

ด้านทักษะ

7.  ปฏิบัติ (Perform) บันทึกรายการในสมุดเงินสด 2 ช่อง

      และสมุดรายวันทั่วไปได้ถูกต้อง

8.  ผ่านรายการไปบัญชีแยกประเภททั่วไปได้ถูกต้อง

 

  ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง

9.   เตรียมความพร้อมด้าน วัสดุ  อุปกรณ์สอดคล้องกับ

        งานได้อย่างถูกต้อง

10. ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และสำเร็จภายใน

      เวลาที่กำหนดอย่างมีเหตุและผลตามหลักปรัชญา 

      เศรษฐกิจพอเพียง  

 

 

รายชื่อหน่วยการสอน/การเรียนรู้

 

หน่วยการสอน/การเรียนรู้

วิชา........... การบัญชีเบื้องต้น 1...............

รหัส...2200 - 1002......คาบ/สัปดาห์.....3.......คาบ

รวม......54  คาบ......

หน่วยที่

ชื่อหน่วย ทฤษฎี

จำนวนคาบ

ทฤษฎี

ปฏิบัติ

รวม

1

 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบัญชี  สมการบัญชี    

 และงบดุล

1

2

3

2

 การวิเคราะห์รายการ

1

2

3

3

 การบันทึกรายการค้าในสมุดรายวันทั่วไป

1

2

3

4

 การบันทึกรายการค้าในบัญชีแยกประเภททั่วไป

1

2

3

5

 งบทดลอง

1

2

3

6

 กระดาษทำการ

1

2

3

7

งบการเงิน

1

2

3

8

การบันทึกรายการปิดบัญชี

1

2

3

9

 การปรับปรุงบัญชี  งบทดลองหลังการปรับปรุง 

 บัญชี  และวงจรบัญชี            

1

2

3

รวม

54